รีวิวคลิปแกงกะหรี่ญี่ปุ่น ASMR

ภาพแค็ปสกรีนจากมือถือของผู้เขียน : YouTube ช่อง ขวัญ นาโซ

ท่ามกลางความเงียบงัน... คุณเคยนั่งพิมพ์งานคนเดียว โดยมีเพียงเสียงนิ้วกระทบแป้นพิมพ์ + กับเสียงเข็มนาฬิกาเป็นเพื่อนบ้างมั้ย? เคยนั่งกินบะหมี่ตอนดึก แล้วมีเพียงเสียงตะเกียบกระทบช้อน ช้อนกระทบชาม ตามด้วยเสียงที่ตัวเองซดโฮก..โฮก รึเปล่า? อย่าเพิ่งอมยิ้มสิ ^_^ น่าแปลกนะ ที่เสียงเหล่านี้เข้ามามีบทบาทในการทำคลิปวิดีโอมากขึ้นในยุคนี้ ที่เค้าเรียกกันว่า ASMR

แล้ว ASMR มันเกี่ยวอะไรกับหัวเรื่อง รีวิวคลิปแกงกะหรี่ญี่ปุ่นล่ะ อ่านแล้วเหมือนจะเครียด คุณนายหมูเริ่มเยอะละนะ..ใจเย็นจ้ะ บอกเลยว่าไม่เครียด บางทีคุณอาจจะชอบด้วยซ้ำ เพราะว่าวันนี้จะแชร์คลิป แกงกะหรี่ญี่ปุ่นในรูปแบบ ASMR ไงล่ะ ก่อนอื่นเรามาอ่านกันแป๊บนึงนะ ASMR ย่อมาจาก Autonomous Sensory Meridian Response คือการรับความรู้สึกแล้วตอบสนองต่อประสาทสัมผัสโดยอัตโนมัติ เน้นสร้างการรับรู้ที่เสียงให้เด่นชัดโดยไม่ต้องมีเสียงบรรยาย หรืออาจมีน้อยที่สุด เช่น เสียงรินน้ำ เสียงลม เสียงฉีกซองขนม เป็นต้น เหตุผลที่นำมาเขียนในบทนี้ ไม่มีอะไรมากค่ะ เป็นความชอบส่วนตัวล้วน ๆ จึงอยากแบ่งปันให้กับบางคนที่อาจจะยังไม่เคยเห็นคลิปแบบนี้


อ้างอิง : ACCESSTRADE by Interspace 

https://accesstrade.in.th/asmr-%E0%B8%9A%E0%B8%B3%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%94/



ภาพแค็ปสกรีนจากมือถือของผู้เขียน : YouTube ช่อง ขวัญ นาโซ


แกงกะหรี่ญี่ปุ่น ASMR อยู่ในช่อง ขวัญ นาโซ ยูทูบช่องนี้เคยเขียนรีวิวไว้ใน blog ก่อนหน้านี้แล้ว ย้อนกลับไปอ่านได้ >>>  https://khunnaimoo.blogspot.com/2020/10/5-youtube.html แต่เนื้อหาไม่ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับคลิปที่เป็น ASMR เป็นช่องที่นำเสนออาหารไทย จีน ญี่ปุ่นด้วยสูตรง่าย ๆ โดยแปลจากภาษาสเปนเป็นไทย มีผู้ติดตาม 4.44 หมื่นคน ยอดวิวของคลิปแกงกะหรี่ญี่ปุ่น ASMR 2,575 ครั้ง ที่ต้องระบุต่อท้าย ASMR เพราะเค้ามีคลิปแกงกะหรี่ญี่ปุ่นแบบปกติแยกต่างหาก ในคลิปจะมีเพลงคลอเบา ๆ เหมือนคลิปทั่วไป แต่ก็ยังมีความชัดเจนในเสียงการทำอาหารอยู่เช่นกัน


สำหรับการนำเสนอคลิป แกงกะหรี่ญี่ปุ่น ASMR ของ ขวัญ นาโซ มีการลงสูตรไว้ให้ชัดเจน โดดเด่นมากทั้งภาพ แสง และเสียงที่ดูแล้วมีสเน่ห์ เพียงแค่คลิก ก็เปรียบเสมือนร่างของเราเข้าไปอยู่ในครัวกับเค้าแล้ว เป็นการนำเสนอการทำอาหารที่อยู่ในความเงียบงัน อยู่ในครัวด้วยสมาธิที่จดจ่อ คนดูก็จดจ่อตามไปด้วย เพราะภาพสวย แสงไม่จ้าจนแสบตา ดูละมุน แต่ยังคงความคมชัด เพราะแม้กระทั่งควันที่ลอยขึ้นบนผิวอาหารก็ยังเห็นชัด ไม่มีเสียงบรรยายใด ๆ มีเพียงตัวหนังสือบรรยายประกอบภาพที่กระชับ เข้าใจง่าย และแน่นอน เรื่องความชัดของเสียงที่เป็นสื่ออันมีสเน่ห์ของคลิปก็ชัดเจน


ไม่ว่าจะเป็นเสียงสัมผัสของคมมีดที่ผ่าหอมใหญ่เป็นครึ่งลูก เสียงซอยขิง หั่นผัก เสียงของผักกระทบน้ำ เสียงหั่นไก่เมื่อคมมีดกรีดสัมผัสเนื้อไก่ลงถึงพื้นเขียงมันช่างบ่งบอกถึงความคมกริชของใบมีดจริง ๆ ตามมาด้วยเสียงผัด การกระทบกันระหว่างทัพพีไม้ที่ใช้แทนตะหลิวผัดในหม้อไม่ดังหนวกหู เสียงฉ่าของวัตถุดิบ และเครื่องปรุงที่โดนความร้อนมันช่างชวนให้อยากได้กลิ่นหอม ๆ ทะลุออกมานอกจอเลยล่ะ


จากนั้น  ตามด้วยเสียงเติมน้ำลงหม้อ ในช่วงนี้แหละ ความเงียบเริ่มกลับมาอีกครั้ง มีเพียงเสียงหรีดหริ่ง เรไร มาสอดแทรกให้ได้จินตนาการว่า เหมือนเป็นครัวในบ้านสวนซะเหลือเกิน แล้วสักพัก ก็จะมีเสียงเดือด ปุด..ปุด เปิดหม้อมา สีของแกงกะหรี่ที่ทำเสร็จ สวยงาม จัดเสิร์ฟด้วยการตักราดเคียงข้างข้าวญี่ปุ่น แล้วโรยหน้าด้วยสาหร่ายผง มันช่างเย้ายวนให้มนุษย์ป้า ย่า ยาย อย่างคุณนายหมู อยากลองชิมลิ้นพองทุกครั้งที่ได้ดู


ถึงแม้คลิปที่เป็น ASMR จะยังไม่มีความชัดเจน ในการบำบัดคลายเครียดได้จริง แต่อย่างน้อย การได้ดูคลิปที่ชอบ ดูแล้วให้ความรู้สึกสบายต่อประสาทสัมผัส ย่อมเป็นประโยชน์มากมายสำหรับคนชอบทำอาหาร และ YouTuber สามารถนำไปปรับใช้ในการทำคลิป ไม่ว่าจะเป็นด้านมุมกล้อง การเทส่วนผสมต่าง ๆ หันหน้าเข้าหากล้อง ทำให้ผู้ชมเห็นชัดไม่ขัดตา การตัดต่อที่ไม่สะดุด รวมถึงการใช้ไมโครโฟนที่ sensitive ซึ่งมีความไว ทำให้เก็บรายละเอียดของเสียงได้เร็วและชัด ย่อมทำให้ผลงานที่ออกมาน่าดู น่าชม จนอยากสัมผัสจริง


ใครชอบแนวติสท์ ๆ แนะนำให้ดูค่ะ พอละนะ หยุดการอ่าน แล้วกลับไปคลิกซ้ำอีกครั้ง เราเชื่อว่าคุณ จะต้องหลงรักคลิปนี้ "แกงกะหรี่ญี่ปุ่น ASMR" โดย ขวัญ นาโซ

ติดตามผลงาน หรือทักทายกันได้ที่

Blog : 👉 คุณนายหมู กูรูบางเรื่อง

Instagram 👉 khunnaimoo_gurubangrueng

Facebook 👉 rose napassorn

Line ID : mooyokosung >> http://line.me/ti/p/RUAB56bvmw

E-mail  : napassorn.cpd@gmail.com

————————

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล

ASMR ย่อมาจาก Autonomous Sensory Meridian Response, ASMR ยังไม่มีความชัดเจนในการบำบัดคลายเครียด  อ้างอิง : ACCESSTRADE by Interspace

https://accesstrade.in.th/asmr-%E0%B8%9A%E0%B8%B3%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%94/



ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. เหมือนเข้าไปอยู่ในครัวด้วยเลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ คุณนายหมู

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ด้วยความยินดีค่ะพี่จิน.. หมูยังอยากเอาตัวเองทะลุจอแบบแม่มณีเลยค่ะ

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เตทีเฮ้าส์ The' Tea House หัวหิน

Day 2 ช่วงบ่าย : พักร่างกลางหุบเขา 🍂 ทริปเที่ยวเชียงใหม่ ขับรถไปเอง 5 วัน 4 คืน

เนยสดกับเนยผสม ต่างกันยังไง