ภูผาตาดโฮมสเตย์ ณ ที่แห่งนี้มีเรื่องราว

 

หลายวันที่ผ่านมา รู้สึกได้ถึงลมหนาวที่พัดมากระทบผิว มันทำให้คิดถึงการได้นอนไกวเปลอยู่ใต้ถุนบ้านไม้ ที่โอบล้อมด้วยทิวเขา และไม้ใหญ่ มากมายด้วยพืชพรรณจากเกษตรอินทรีย์  ณ จุดนั้น ภูผาตาดโฮมสเตย์ หลับตาลงบนเปลได้โดยไม่หวาดระแวงใด ๆ รู้สึกได้ถึงความอบอุ่น ปลอดภัยไร้กังวล

ภูผาตาดโฮมสเตย์ กาญจนบุรี 10 ปีมาแล้ว ที่รู้จักชื่อที่พักแห่งนี้จาก pantip อ่านแล้วดูภาพ ดูภาพแล้วอ่าน วกวน ซ้ำไปซ้ำมา แต่จังหวะและเวลาที่จะชวนเดอะแก๊งมาก็ไม่ลงตัวสักที จนในที่สุด ก็ขอไม่รอใครดีกว่า อยากพัก ต้องได้พัก โทรจองเลยละกัน

ระหว่างทางแวะจัดมื้อกลางวันที่ร้านครัวแม่สุภาพ เป็นร้านข้างทางไม่โด่งดัง แต่อาหารอร่อย ไม่แพง แล้วจึงเดินทางต่อไป

เพียงแค่ 3 ชั่วโมงเศษ ๆ ก็เข้าสู่ถนนทางเข้าที่พัก จะเห็นว่าเส้นทางถนนสะดวกดี อย่าเพลินกับวิวธรรมชาติข้างทางนะ คอยเล็งป้ายไว้ เจอละ... ป้ายไม้เล็ก ๆ เลี้ยวไปตามทางสิ แต่เอ… ทางมันเริ่มแปลก ๆ เส้นทางเป็นพื้นดิน ใบไม้เกลื่อนกลาดเต็มไปหมด ต้นไม้ครึ้ม มันเงียบมากกกก ไม่เหมือนทางเข้ารีสอร์ททั่วไป เราจะไปต่อดีมั้ย???  หรือเรามาผิดทาง??? ก็ป้ายที่ติดไว้ ชี้มาทางนี้ เฮ้ย!!! เอาไงดีอะ??? ตัดสินใจ ค่อย ๆ เดินหน้าไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งเจอซุ้มต้นไผ่ “นี่ไง ใช่แล้ว” ^-^

เมื่อลงจากรถ แรกเห็นก็สบายตากับซุ้มม่านบาหลี อยู่ตรงหน้าเรือนไทยหลังแรก ราวกับเป็นสัญลักษณ์ทักทาย สวัสดี welcome อะไรประมาณนั้น

ณ ที่แห่งนี้ เปรียบเสมือน Antique classic Homestay ในรูปแบบบ้านหมู่เรือนไทยไอเดียส์ โดยสร้างเป็นบ้านหมู่เรือนไทยตามจินตนาการที่พี่หมึก ผู้เป็นเจ้าของวาดฝันไว้ ไม่มีสถาปนิก มีแต่สถาปนึก แต่ละหลังล้วนมีเรื่องราวน่าสนใจ อีกทั้งน้ำใจไมตรีที่พี่หมึกให้การดูแลนั้น แสนอบอุ่นเหมือนมาพักบ้านญาติผู้ใหญ่อย่างนั้นเลย จึงไม่แปลกใจที่เหล่าเซเล็บคนดัง และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากมายหลายคนที่เคยมาแล้วก็ต้องกลับมาพักอีก

เรือน "พะเน้า พะนอ" หน้าจั่วแบบทางเหนือ แต่ระเบียงบ้านแบบภาคกลางเหมาะกับครอบครัวใหญ่


เรือน "ระริกระรี้" แปลกตากับภายในเป็นสไตล์ 6 เหลี่ยม ไม่มีประตูภายในบ้าน เคยมีเซเล็บคนดัง มาถ่ายทำรายการท่องเที่ยว และพักที่เรือนหลังนี้ พี่หมึกเปิดให้เข้าชมด้านใน เสียดายโทรศัพท์แบตหมด ไม่ได้เก็บภาพมาฝาก


เรือน "ออดอ้อน ออเซาะ" หรือเรือนปีกไม้ เป็นที่พักของพี่หมึก


และยังมีเรือน "พะเพื่อน พะแพง" เป็นเรือนแฝดปีกซ้าย - ขวา มีระเบียงนั่งเล่นตรงกลาง ไม่ได้เก็บภาพเพราะมีแขกเข้าพัก


เรือน “อ้อนออด ฉอเลาะ” เป็นเรือนโปรดของพิธีกรคู่รักชื่อดัง



ถึงจะเพลินตากับมุมต่าง ๆ แต่ก็ไม่ช้าที่จะพุ่งตัวไปดูเรือนที่จองไว้ ชื่อเรือน “อ้อนออด ฉอเลาะ” เป็นเรือนหลังเล็ก อบอุ่นสำหรับคู่รัก สร้างจากไม้ที่เหลือ มาซอยย่อยผ่าเป็นชิ้น ๆ (ภาษาช่างเรียกว่า บ้านหนังหมู)ได้รับการทำความสะอาดเตรียมต้อนรับผู้มาเยือน แค่พื้นบันไดขั้นแรก ก็รู้ได้ถึงการดูแลเอาใจใส่อย่างดี มันทำให้นึกถึงการเดินเท้าเปล่าแบบไม่ต้องระวังสิ่งสกปรกเหมือนสมัยเด็ก ๆ แบบนั้นเลย


เปิดประตูห้อง ด้านขวาของเตียง เป็นมุมเขียนหนังสือ เพียงขยับเก้าอี้ออก ก็ปูที่นอนเพิ่มได้อีก โล่งสบาย


ยกระดับพื้นไม้เล็กน้อย ก้าวขึ้นเป็นโซนเตียงนอนใหญ่


ห้องน้ำพื้นไม้สะอาด แยกโซนแห้ง - เปียก ชักโครกนั่งสบาย ไม่เจ็บก้น โซนอาบน้ำเป็นเอาท์ดอร์ อยู่ถัดจากโถปัสสาวะชาย โปร่งสบาย ประตูห้องน้ำสวยงามมาก ถึงอากาศจะหนาว แต่ก็อาบน้ำเช้า - เย็นนะ 😊


ระเบียงบ้านกว้างขวางมาก มีชิงช้าส่วนตัวบนระเบียงบ้านด้วยล่ะ




ประเดิมอาหารมื้อเย็นเป็นมื้อแรกก็อิ่มเอมเต็มกระเพาะ เชื่อแล้ว ที่ใคร ๆ ก็บอกว่าอาหารอร่อย คือว่า พี่หมึกให้กับข้าวเยอะมากกก... ตบท้ายด้วยสับปะรดที่ตั้งใจหั่นได้สวยงาม



การสนทนากับพี่หมึก ได้เริ่มขึ้นอีกครั้งหลังอิ่มจากมื้อเย็นในคืนแรก พวกเรา 3 คน คุยกันได้อรรถรสท่ามกลางอากาศหนาวเย็นยะเยือก จึงทำให้รู้ว่า กว่าจะเป็นภูผาตาดโฮมสเตย์ในแบบที่ผู้มาเยือนหลงรักนั้น มาจากความมานะ อุตสาหะ จิตใจที่เข้มแข็ง เด็ดเดี่ยวกับทุกเรื่องราวที่ถาโถมเข้ามาในชีวิตของพี่หมึกมากมาย เขียนเป็นนิยายยังได้เลย


นั่งกินมื้อเช้าในครัวใต้ถุนบ้าน สะอาด โล่งกว้างเหมือนย้อนวัยสมัยเด็กเลย




เช้าวันใหม่ พี่เอ หญิงสาวแม่บ้านชาวเมียนมาร์ ก็เตรียมข้าวต้มหมูสับใส่เห็ดสด ๆ ตามด้วยปาท่องโก๋แบบมีน้ำจิ้ม จิบกาแฟร้อนที่ชงเองในมุมที่มีแบ็คกราวน์ Background ประตูสีฟ้า แดดสาดลงมาให้ไออุ่นกับเจ้าหมาตัวน้อยคอยรับแขกอย่างน่ารัก


ชิงช้าชาลี ปัจจุบัน มุมนี้กลายเป็น มุมอบสมุนไพรใต้ร่มไม้ไปแล้ว


ที่ภูผาตาดโฮมสเตย์ มีกิจกรรมให้ทำเยอะแยะ ทั้ง WIFI ชมพืชพรรณไม้ ชิมผลไม้ในสวน ขี่จักรยาน อ่านหนังสือ (มีหนังสือเยอะมาก) ล่าสุด มีอบสมุนไพรท่ามกลางธรรมชาติ คือ เลิศมากค่ะ หรือจะขึ้นไปเที่ยวบนสังขละ ข้ามไปเมียนมาร์ ก็สะดวกนะ


จานส้มโอวางบนชิงช้าของระเบียงบ้าน


ก่อนออกเที่ยวสังขละ มีส้มโอหวาน ๆ มาส่งให้ที่บ้านอีก 1 จาน เลยแบ่งห่อทิชชู่ติดไปกินในรถด้วย ^-^


แดดแรงเบอร์นี้ ก็ยังจะอยากนั่งกลางสะพานมอญที่สร้างใหม่อีกนะ


เช่าเรือหางยาวล่องเที่ยวชมเมืองบาดาลตั้งอยู่บริเวณที่เรียกว่า สามประสบ ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำ 3 สาย คือแม่น้ำซองกาเลีย แม่น้ำบีคลี่ แม่น้ำรันตี ไหลมาบรรจบกัน


เช่ารถไม่เกิน 1,000 บาท ขับพาเที่ยวเมียนมาร์ + แวะซื้อของ


ล่องกลับลงมาจากสังขละเข้าที่พักก่อนตะวันจะลับขอบฟ้า


เมื่อตะวันลับฟ้า แสงตะเกียงจะเจิดจ้าตามทางเดิน



เมนูเย็นวันนี้เยอะอีกตามเคย แขกคนอื่นกลับหมดแล้ว ไม่ต้องนั่งกินในครัวก็ได้ พี่เอจึงยกสำรับมาเสิร์ฟให้ถึงเรือน พร้อมส้มโอแสนหวานกี่จานก็ไม่เบื่อ นั่งกินกัน 2 คน มีความหนาวเย็นเป็นเพื่อน กับเสียงเพลงจากหรีดหริ่ง เรไรคลอเบา ๆ ก่อนนอนของค่ำคืนสุดท้าย ได้นั่งเขียนสมุดเยี่ยมไว้เป็นที่ระลึกแห่งการมาเยือน




เช้าแล้วสินะ... อร่อยทุกอย่างเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ ความพิเศษตรงที่ พี่หมึกทำของหวานให้กินด้วยล่ะ กล้วยหอมโรยงาดำ หอม อร่อยมากกกก อิ่มมากด้วย จากนั้น พี่หมึกก็พาไปถวายอาหารพระพม่าที่อยู่ใกล้ ๆ โดยการเตรียมปิ่นโตจากพี่เอเช่นเคย พี่เอดูแลดีมาก ตั้งแต่อาหารเช้า ปิ่นโตอาหารถวายพระ ผลไม้ระหว่างวัน และอาหารเย็น อยากได้อะไร บอกพี่เอ จัดการให้อย่างแข็งขันจนต้องเกรงใจเลยแหละ จากนั้น กลับมาเก็บสัมภาระ และพลาดไม่ได้ คือการเก็บภาพถ่ายคู่กับพี่หมึกใจดี พร้อมกับส่งมอบสมุดเยี่ยมที่นั่งเขียนเมื่อคืน



เพียงแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ความทรงจำนั้นยาว กับรีสอร์ทที่มีเรื่องราวมากมาย แผ่นไม้ของเรือนทุกหลัง ของตกแต่งแต่ละชิ้น ผ้าม่านแต่ละผืน พรรณไม้แต่ละชนิด รวมถึงกลิ่นหอม ๆ จากห้องเครื่องหอมสูตรลับ ที่เมื่อเปิดประตูเข้าไปแล้วไม่เหม็นอับ แต่จะได้รับกลิ่นชื่นใจแบบหาที่อื่นไม่ได้นั้น ล้วนมีสตอรี่ที่เขียนบรรยายได้อีกเป็นเล่ม


ณ ปัจจุบัน สำหรับการมาเยือนภูผาตาดโฮมสเตย์ที่แสนสุขสบาย ในค่าใช้จ่ายเพียงแค่ 850 บาท ต่อคน ต่อคืน รวมอาหารเช้าพร้อมกาแฟ ปาท่องโก๋ + อาหารเย็น และผลไม้ทุกมื้อ ขึ้นราคาจากเมื่อ 2 ปีก่อนเพียง 50 บาทเท่านั้น ส่วนปิ่นโตอาหารถวายพระ ชำระแยกต่างหาก เห็นตัวเลข 850 กับสิ่งที่พี่หมึกให้ ไม่ต้องสงสัย มีแบบนี้ด้วยหรือ???


ส่งท้ายความรู้สึก ณ ที่แห่งนี้มีเรื่องราว


พี่หมึกกล่าวไว้  “จากคนตกงาน ไร้ค่า หายใจทิ้งไปวัน ๆ ชีวิตที่เหมือนอยู่บนทางตัน ทำให้ได้หันมาเจอผืนดินแห่งนี้ แล้วค่อย ๆ ปรับ ค่อยสร้างขึ้นมาตามความรู้สึก”


แขกผู้มาเยือนขอกล่าวบ้าง “ณ ภูผาตาดโฮมสเตย์ ไม่ได้เป็นที่พักผ่อนแนวชิค หรือแนวคูลของวัยรุ่นตามแบบโลกสมัยนิยม แต่ภูผาตาดโฮมสเตย์ เป็นบ้านเรือนที่สุดชิค สุดคูลของคนทุกรุ่น ทุกวัย ที่ต้องการชาร์ตแบต พักใจ และได้มิตรภาพที่แสนประทับใจกลับไปทุกคน”


เส้นทางไปภูผาตาดโฮมสเตย์👇👇

ใกล้น้ำพุร้อนหินดาด ตรงข้ามทางเข้าน้ำตกผาตาด เลขที่ 123/3 หมู่ 5 ต.หินดาด อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี


พิกัด N14.6004843 E98.7336663


ลิงก์แผนที่ในเพจ 👉 ภูผาตาดโฮมสเตย์ - หน้าหลัก | Facebook

เบอร์โทร : 087 922 - 6187  คุณชำนาญ มณีวงศ์ (พี่หมึก)


เกี่ยวกับผู้เขียน : มีความเป็นผู้ยิ้งงง.. ผู้หญิง ที่ชอบสิงในความอิสระ🌿ธรรมชาติ🌾และไม่พลาดความอร่อย


ติดตามผลงาน หรือทักทายกันได้ที่

Blog : 👉 คุณนายหมู กูรูบางเรื่อง

IG : 👉คุณนายหมู กูรูบางเรื่อง

Facebook 👉 rose napassorn

Line ID : mooyokosung >> http://line.me/ti/p/RUAB56bvmw

E-mail  : napassorn.cpd@gmail.com

————————

ความคิดเห็น

  1. อ่านแล้วอยากไปเลยค่ะพี่หมู แต่ไม่ไปคนเดียวนะคะกลัวหลงทาง 😂😂😂

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 555 ที่นี่ปลอดภัย ต่างชาติชอบมากค่ะ กลับไทยลองแวะไปนะคะ😊

      ลบ
  2. น่าเที่ยวจังแต่ชื่อเรือนเนี่ยต้องเลือกคนที่ไปพักด้วยใช่มั้ย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 😁😁😁คนสวย คนเก่งแบบป้าสุด เรือนไหนได้หมด แนะนำให้เวียนนอนทุกเรือนเลยค่ะ

      ลบ
  3. ชื่อเรือนแต่ละหลัง โอ๊ย.... น่าไปมากค่ะ ขอบคุณคุณนายหมูที่นำเรื่องดี ๆ มาฝากนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ด้วยความยินดีค่ะพี่จิน ลองไปสัมผัสดูค่ะ😍

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เตทีเฮ้าส์ The' Tea House หัวหิน

Day 2 ช่วงบ่าย : พักร่างกลางหุบเขา 🍂 ทริปเที่ยวเชียงใหม่ ขับรถไปเอง 5 วัน 4 คืน

เนยสดกับเนยผสม ต่างกันยังไง