เนยสดกับเนยผสม ต่างกันยังไง

ปัจจุบัน มีการลงข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่อง “เนย” ไว้มากมาย และหมูก็เชื่อว่า.. ยังมีอีกหลายคน หลายกลุ่มเช่นกัน ที่ยังสับสนกับการซื้อ และการใช้เนย ก่อนอื่น หมูต้องขอบคุณผู้ที่จุดประกายให้เขียนเรื่องนี้ เพราะคน ๆ นั้น เค้าขายเบเกอรี แต่เค้าไม่รู้ว่า เนยที่เค้าใช้ทำขนมขาย คือเนยอะไร แยกไม่ได้ว่า “เนยสด” เป็นยังไง และ “เนยผสม” เป็นยังไง รู้เพียงแค่ไปซื้อที่ร้านประจำ แล้วก็ซื้อในแบบที่เคยซื้อ จ่ายเงินในราคาเดิมแค่นั้นเอง แต่เค้าก็ไม่ได้ผิดนะคะ ความไม่รู้ ย่อมไม่ผิด เพราะปัจจัยแวดล้อมในการดำเนินชีวิตของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ย่อมส่งผลให้แต่ละคนมีความสนใจ และใส่ใจในเรื่องราวที่ต่างกันเป็นธรรมดา ดังนั้น หมูจึงอยากถ่ายทอดความแตกต่างระหว่างเนยสดแท้ กับเนยผสมโดยไม่กล่าวลงลึกไปถึงอุตสาหกรรมด้านอาหารนะคะ เพราะรายละเอียดตรงนั้น อย.จะมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาปลีกย่อยลงไปอีกค่ะ (ก็บอกแล้วไง ว่าคุณนายหมู กูรูบางเรื่อง) ^-^  แต่จะเป็นการแนะนำในแบบเข้าใจง่าย เพื่อจดจำนำไปใช้เป็นพื้นฐานในการเลือกซื้อได้ไม่ยาก รวมถึงวิธีการเก็บรักษาเนยที่ใคร ๆ ก็ทำได้ในแบบของคุณนายหมูกันค่ะ


เนยสดแท้ หรือเนยแท้ หรือที่พวกเราเรียกติดปากกันว่า “เนยสด” (ฺButter) ได้มาจากน้ำนมจากสัตว์ ส่วนใหญ่จะเป็นนมวัว นำมาผ่านกรรมวิธีการผลิตตามกระบวนการต่าง ๆ จนได้ออกมาเป็นเนย ซึ่งในก้อนของเนยสดที่เราเห็น จะต้องมีไขมันเนย ไม่ต่ำกว่า 80% เนยสดจะมีทั้งชนิดจืด และชนิดเค็ม ถ้าเป็นเนยสดชนิดเค็ม ก็จะมีเกลือเป็นส่วนผสม และบางยี่ห้อจะเติมนมผงเข้าไปเพื่อเพิ่มความหอม ดังตัวอย่าง 2 ยี่ห้อในรูปด้านล่าง เป็นเนยสดที่นำมาอบขนมแล้วมีความหอมมาก จึงเป็นที่นิยมของกลุ่มคนทำขนมในบ้านเรา


อ้างอิง :  Thai PBS

https://www.youtube.com/watch?v=ig5Ofxskx0E&t=158s



แต่สำหรับคนที่ไม่เน้นกลิ่นมากมาย ก็แนะนำเป็นเนยสดทั่วไปที่ไม่ได้เติมนมผง ตามรูปตัวอย่างด้านล่างค่ะ กลิ่นจะหอมแบบเบา ๆ เฉพาะตัวของแต่ละยี่ห้อที่มีถิ่นฐานการผลิตแตกต่างกัน  ทั้งนี้ การเติมนมผงไม่ได้ส่งผลให้สภาพความเป็นเนยสดเปลี่ยนไปนะคะ เพราะหลักของความเป็นเนยสดจะดูที่มีไขมันเนยไม่ต่ำกว่า 80% ค่ะ ซึ่งบางยี่ห้ออาจจะไม่ได้ใช้คำว่า “ไขมันเนย” อย่างเดียวเท่านั้นนะ อาจใช้คำว่า น้ำมันเนย, ครีมพาสเจอร์ไรซ์ หรือครีมจากนมวัว เป็นต้น

เนื่องจากต้องใช้น้ำนมวัวในปริมาณมาก ประกอบกับการเลี้ยงวัวของบ้านเราได้ปริมาณน้ำนมไม่มากเหมือนต่างประเทศ จึงต้องมีการนำเข้าไขมันเนย หรือน้ำมันเนยมาผลิตเอง อีกทั้งยังมีการนำเข้าเนยสำเร็จรูปหลากหลายยี่ห้อ จึงส่งผลให้เนยสดบ้านเรามีราคาสูงกว่าเนยประเภทอื่น

   

เนยผสม (ฺButter Blend)  คือ เนยที่มีส่วนผสมระหว่างไขมันเนยกับน้ำมันพืช หมูจึงอ่านที่ฉลากแล้วลองบวกกันระหว่างปริมาณไขมันเนยกับน้ำมันพืช ผลลัพธ์ที่รวมกันได้ไม่ต่ำกว่า 80% ค่ะ มีการแต่งสี กลิ่น รสได้ใกล้เคียงกับเนยสด มีให้เลือกทั้งชนิดจืด และชนิดเค็ม ลองสังเกตดูนะ ในแต่ละยี่ห้อจะมีปริมาณไขมันเนยกับน้ำมันพืชไม่เท่ากันค่ะ ส่วนใหญ่แล้ว เนยผสมจะมีปริมาณของน้ำมันพืชมากกว่าไขมันเนย จึงเป็นเหตุผลที่เนยผสมมีราคาถูกกว่าเนยสดมาก ๆ 

น้ำมันพืช 45% และมีน้ำมันเนย 35.5%


น้ำมันปาล์ม 48% น้ำมันเนย 32%


ทั้งเนยสดกับเนยผสม สามารถนำมาประกอบอาหารทั้งคาว-หวานได้เหมือนกันค่ะ แต่ด้วยความที่เนยผสม มีกระบวนการผลิตที่ได้จากน้ำมันพืชรวมกับไขมันเนย ซึ่งนอกจากจะส่งผลให้เนยผสมมีราคาถูกกว่าเนยสดแล้ว เนยผสมยังมีลักษณะทางกายภาพที่ต่างกับเนยสดด้วย เนยสด เพียงแค่นำมาวางในอุณหภูมิห้องก็จะนิ่ม และเหลวไวค่ะ ในขณะที่เนยผสมยังคงสภาพอากาศได้ดีกว่า เหลวช้ากว่า อีกทั้งเมื่อนำมาทำขนม เนื้อขนมที่ได้จะมีความฟูมากกว่าเนยสดด้วยค่ะ ด้วยเหตุและผลเหล่านี้ จึงไม่สามารถระบุได้ว่า เนยสดดีกว่าเนยผสม หรือเนยผสม ดีกว่าเนยสด เพราะจะต้องขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้ใช้เป็นหลักค่ะ


อ้างอิง : ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท.  https://www.youtube.com/watch?v=8zO8XCKbrt8


เนยสด

เนยผสม

ไขมันเนยอย่างเดียว 

ไขมันเนย + น้ำมันพืช

คงสภาพอากาศได้ไม่ดี เหลวง่าย

คงสภาพอากาศได้ดี เหลวช้า

ราคาสูง

ราคาถูกกว่าเนยสด

ทำขนมจะได้ความฟูน้อยกว่าเนยผสม

ทำขนมจะได้ความฟู มากกว่าเนยสด


การเก็บรักษา ก็ไม่มีอะไรยากนะ ถ้าซื้อมาไม่เยอะให้นำเข้าช่องฟรีซตู้เย็นได้เลยค่ะ แต่ถ้าซื้อมาเยอะเป็นกิโล ก็ควรตัดแบ่งเป็นชิ้น หรือเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าใส่กล่องถนอมอาหารปิดฝาให้สนิท นำเข้าช่องฟรีซตามภาพต้วอย่างที่หมูลงไว้ให้ได้เลยค่ะ สิ่งสำคัญ!!! ภาชนะทุกอย่างที่สัมผัสกับเนยจะต้องแห้ง และสะอาด ไม่ว่าจะเป็นมีดที่ใช้ตัด เขียง กล่องสำหรับใส่เนย รวมถึงมือของเราด้วยนะคะ พยายามให้เกิดการสัมผัสกับเนยให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ เพราะเชื้อรา และแบคทีเรียต่าง ๆ จะเกิดไวมาก เพียงแค่นี้ เราก็หยิบใช้เนยได้ง่าย สะดวก สะอาด ปราศจากเชื้อราแล้วค่ะ


ดังนั้น ต่อไปนี้เวลาไปซื้อเนยบน Shelf ในซูเปอร์มาเก็ตก็จะไม่สับสน “ยืนงงในดงเนย” แล้วนะคะ เพียงแค่เน้นอ่านที่ฉลาก ทบทวนอีกครั้ง ถ้าอยากได้เนยสด ให้ดูที่ปริมาณไขมันเนย ต้องไม่ต่ำกว่า 80% แต่ถ้าต้องการเนยผสม ให้เลือกดูที่มีส่วนประกอบของไขมันเนยกับน้ำมันพืช แค่นี้เองค่ะ ส่วนจะเป็นชนิดจืด หรือเค็มอันนี้มีระบุชัดเจนอยู่แล้ว เราจะหยิบไม่ผิดถ้าเราอ่านฉลาก วันนี้หมูลงให้เฉพาะ เนยสดกับเนยผสมเท่านั้นยังไม่รวม มาการีนกับชอร์ทเทนนิ่งเลยนะ เพราะมาการีนกับชอร์ทเทนนิ่ง เราจะต้องไปยืนงงอีกโซนนึงค่ะ เป็นโซนที่ไม่ต้องแช่เย็นนั่นเอง


ขอให้ทุกคนสนุกกับการเลือกซื้อเนย และอย่าลืมบริโภคในปริมาณที่พอดีนะคะ ขอบคุณสำหรับทุก ๆ กำลังใจเสมอค่ะ


ติดตามผลงาน หรือทักทายกันได้ที่

Blog : 👉 คุณนายหมู กูรูบางเรื่อง

Instagram 👉 khunnaimoo_gurubangrueng

Facebook 👉 rose napassorn

Line ID : mooyokosung >> http://line.me/ti/p/RUAB56bvmw

E-mail  : napassorn.cpd@gmail.com

————————

รูปภาพประกอบ ผู้เขียนถ่ายรูปเองทั้งหมด

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล

เนยสด จะต้องมีไขมันเนยไม่ต่ำกว่า 80 %  อ้างอิง :  Thai PBS

https://www.youtube.com/watch?v=ig5Ofxskx0E&t=158s


การนำเข้าน้ำมันเนย, เนยผสมมีลักษณะทางกายภาพที่ต่างกับเนยสด  อ้างอิง : ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท.  https://www.youtube.com/watch?v=8zO8XCKbrt8

 

======== 











ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เตทีเฮ้าส์ The' Tea House หัวหิน

Day 2 ช่วงบ่าย : พักร่างกลางหุบเขา 🍂 ทริปเที่ยวเชียงใหม่ ขับรถไปเอง 5 วัน 4 คืน