แกงส้มผักบุ้งกุ้งสด

 


 

จริงมั้ย??? ที่ใครหลายคนบอกว่า ทำแกงส้มให้อร่อยนั้นแสนยากส่วนตัวหมูแล้ว ตอบเลยว่า ไม่ได้ยากเกินความตั้งใจค่ะเพราะแกงส้มมีลักษณะคล้ายแกงเผ็ด แต่ไม่ใส่กะทิ น้ำมัน หรือเครื่องเทศ จะต้องปรุงให้ได้ 3 รส คือ เปรี้ยวนำจากมะขามเปียก ตามด้วยรสเค็ม และหวานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น (ส่วนตัวหมู ชอบเพิ่มความเผ็ดเข้าไปอีกค่ะ)  

อยากบอกว่า สมัยเป็นเด็ก แกงส้มเป็นแกงที่หมูเกลียดมากเลยนะ ไม่รู้เหมือนกัน ว่าทำไมถึงเกลียด หรืออาจเป็นเพราะเจอแต่เนื้อปลากับผัก ก็เลยไม่ชอบค่ะ แต่เมื่อก้าวล่วงมาวัยนี้แล้ว กลับอยากกินขึ้นมาซะงั้นแหละ โดยเฉพาะผักบุ้งอย่างเดียวนะ ไม่เอาผักรวม เพราะขี้เกียจหั่นเยอะ แฮร่ ๆ ^-^  เป็นผู้หญิงชอบกินผักบุ้ง ตาจะได้หวานเหมือนที่คนโบราณกล่าวไว้ไง ไอ้ครั้นจะซื้อเค้ากิน มันก็ได้ผักบุ้งแสนน้อยนิด กินไม่สะใจเลยค่ะ บางเจ้าก็หวานเจี๊ยบ บางเจ้าก็เค็มโดด เอาเป็นว่า ถ้าเรื่องเยอะแบบหมู ก็ต้องเหนื่อยทำเองล่ะสิ มาค่ะ มาดูกัน แล้วจะบอกว่า วิธีการทำแกงส้มผักบุ้งกุ้งสดในแบบฉบับของหมู ไม่มีอะไรยากซับซ้อนเลยค่ะ 

                                                                                

ก่อนอื่น เราจะแบ่งวัตถุดิบหลัก ๆ เป็น 2 ส่วนนะคะ คือ
 
  1. น้ำพริกแกงส้ม ประกอบด้วย

     พริกแห้ง ตามหลักแล้ว ควรใช้พริกแห้งทั้งเม็ดใหญ่ และเม็ดเล็กค่ะ พริกแห้งเม็ดใหญ่จะไม่เผ็ดมาก แต่ให้ความหอม และสีสวย โดยเฉพาะ พริกแแห้งบางช้าง ถ้าหาซื้อมาใช้ได้จะดีมากเลยค่ะ ส่วนพริกแห้งเม็ดเล็กจะให้ความหอมน้อยกว่าเม็ดใหญ่ แต่ช่วยเพิ่มความเผ็ดได้ดีค่ะ (จากภาพ วันนี้หมูไม่มีพริกแห้งเม็ดใหญ่นะคะ)

     หอมแดง หมูเลือกใช้หอมแดงแบบไทย จะให้กลิ่นหอมที่เหมาะสมกับความเป็นอาหารไทยเลยค่ะ แต่ถ้าจะใช้หอมแขก (หอมสีแดงหัวใหญ่) ก็ใช้ได้ค่ะ ขึ้นอยู่กับความสะดวกเลยนะคะ

     กระชาย ช่วยดับกลิ่นคาว และยังให้กลิ่นหอม ควรเลือกแบบเป็นรากยาวที่ไม่ช้ำนะคะ

     กะปิ จะเป็นกะปิอะไรก็ได้ ตามกลิ่นที่ชอบเลยค่ะ (ลืมตักกะปิมาเข้ากล้องด้วย) 

  1.  ผัก เนื้อสัตว์ และส่วนผสมอื่น ๆ ตามชอบ

     ผักบุ้ง หมูเลือกใช้ผักบุ้งน้ำที่ก้านอวบ ๆ และใบเยอะ ๆ เพราะชอบกินใบนิ่ม ๆ ค่ะ หรือใครจะใช้ผักบุ้งไทยก็อร่อยนะคะ (ผักบุ้งไทยสีจะเขียว ๆ ม่วง ๆ แบบที่เรากินกับส้มตำค่ะ)

     กุ้งสด อย่าลืมผ่าหลังเอาเส้นดำออกด้วยนะ ใครชอบหัวก็เอาไว้ แต่หมูขอกินง่าย ๆ เอาออกทั้งหัวทั้งหาง กินกลางตลอดตัว..อย่างเดียวเลยค่ะ ^-^

     เนื้อปลา วันนี้หมูซื้อปลานิลจากรถกับข้าวในหมู่บ้านค่ะ เค้าบริการดี แล่เป็นชิ้นให้เรียบร้อย หมูแค่เอามาล้างเกลือดับคาวก็ใช้ได้แล้วค่ะ หรือใครจะใช้ปลาช่อนก็ได้นะคะ 

อย่าเพิ่งท้อกับการทำแกงส้มกินเองนะ หมูบรรยายเยอะ เพื่อขยายความให้เพื่อน ๆ บางคนเข้าใจในการเลือกวัตถุดิบมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเหมือนของหมูเป๊ะนะคะ เพียงแต่วัตถุดิบที่เลือกใช้ จะให้ผลลัพธ์กับอาหารต่างกันค่ะ อย่าลืมนะคะว่า แกงส้ม ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ดีกับสุขภาพ โดยเฉพาะกระชาย มีสรรพคุณหลัก คือ ช่วยปรับความดันโลหิตให้เป็นปกติ อีกทั้งหอมแดงยังช่วยบรรเทาอาการหวัด และยังช่วยขับลมในลำไส้อีกด้วย นี่ยังไม่รวมผักซึ่งมีเส้นใย และโปรตีนที่ได้จากปลากับกุ้งอีกนะ เห็นมั้ยว่า เราจะหยุดพุงย้วย และสวยไปด้วยกันจ้า 

วัตถุดิบน้ำพริกแกงส้ม

     พริกแห้ง 12 -15 เม็ด (หมูชอบเผ็ด จึงใส่เกินกว่าที่ระบุไว้ค่ะ) 

*** กรณีที่ใช้พริกแห้งเม็ดใหญ่ ควรหั่นพริกเป็นชิ้น เคาะเม็ดพริกออก (ไม่ใช้เม็ดนะ) นำไปแช่น้ำให้นิ่ม แล้วเทน้ำทิ้ง เมื่อพริกมีความนิ่ม จะทำให้โขลกง่าย เบาแรงไปเยอะค่ะ *** 

     หอมแดง 6 - 8 หัว ปอกเปลือก ล้างน้ำ หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ

     กระชาย 6 - 8 ราก ขูดผิวบาง ๆ บริเวณที่มีเส้นที่เป็นรากออก ล้างน้ำสะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ

     กะปิ ประมาณ 1/2 ช้อนแกง ถ้าไม่ชอบกลิ่นให้ลดลงค่ะ (ช้อนแกง หมายถึง ช้อนสั้นที่ใช้ตักกับข้าว)

 วัตถุดิบส่วนผสม และเครื่องปรุง

     ผักบุ้งน้ำกำใหญ่ 1 กำ ถ้าเป็นกำเล็ก ใช้ 2 กำค่ะ

     เนื้อปลานิล 1 ตัว

     กุ้งสด 12 - 15 ตัว

     น้ำมะขามเปียก 1/2 ถ้วย

     น้ำตาลปิ๊บ 2 - 3 ช้อนแกง

     น้ำปลา 2 ช้อนแกง

     เกลือป่น 1/2 ช้อนแกง (หมูใช้ดอกเกลือค่ะ)

     น้ำซุป หรือน้ำเปล่า 4 ถ้วย 

*** ปริมาณที่ระบุอาจจะมากหรือน้อยกว่าที่แจ้งไว้ ขึ้นอยู่กับภาชนะ และความชอบในรสชาติที่ต่างกัน *** 

วิธีทำ

  1. ต้มปลาให้สุกก่อนค่ะ ตั้งน้ำให้เดือดจัด ใส่เกลือ 1 หยิบมือ ใส่เนื้อปลาลงไป ห้ามคน เมื่อปลาสุก ตักขึ้นพักไว้
  2. จัดการกับน้ำพริกแกงส้ม จะโขลก หรือปั่นเลือกตามสบายเลยค่ะ หมูเริ่มจากโขลกกระชายพอหยาบตามด้วยหอมแดง และพริิกแห้ง ปิดท้ายด้วยกะปิ ก็จะได้น้ำพริกแกงส้มพร้อมปรุง
  3. เพิ่มความข้น และฟูด้วยการนำเนื้อปลาที่พักไว้ มากโขลกให้เข้ากับน้ำพริกแกง 

 

  1. ตั้งน้ำซุป หรือน้ำเปล่า เมื่อเดือด ให้ตักออกมาประมาณ 2 ทัพพี มาผสมกับน้ำพริกแกงให้แตกตัวไม่เป็นก้อน แล้วจึงนำทั้งหมดลงหม้อ คราวนี้พริกแกงก็จะละลายง่ายขึ้น
  2. เมื่อน้ำแกงเดือด ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปิ๊บ น้ำปลา เกลือ ค่อย ๆ ปรุง และค่อย ๆ ชิมนะคะ อย่าเทพรวดลงไปทั้งหมด ใจเย็น ๆ รสอ่อนเรายังแก้ไขได้ แต่ถ้าเข้มจัดเกินไป แก้ยากนะ
  3. หากได้รสชาติตามต้องการแล้ว รอให้เดือดรอบนี้ก็ใส่ผักบุ้ง และกุ้งลงไป รอเดือดอีกทีก็ปิดเตาได้ค่ะ

  

ตอนนี้ จะปิดฝาหม้อ หรือเปิดก็ได้ค่ะ รอสักพักให้น้ำแกงซึมเข้าไปในผัก จะได้ชุ่มฉ่ำไม่กระด้าง แล้วค่อยตักใส่ชาม โชว์กุ้งด้านบนนิดนึง จะได้ล่อตาล่อใจผู้ไม่ชอบผัก 

 เสร็จแล้วคร่า ^-^ แกงส้มผักบุ้งกุ้งสดในรสชาติ เปรี้ยวนำ เค็มตาม หวานตบท้าย ได้ความเผ็ดเบา ๆ จากพริกแห้ง และความหอมจากเครื่องแกงที่ตำสดใหม่ กินคู่กับเนื้อทอดในรสชาติเค็มนิด หวานหน่อย อร่อยลืมโลกเลยจ้ะ เห็นมั้ยคะว่า น้ำแกงส้มของหมูสีขี้เหร่ ไม่สวย เพราะหมูไม่ได้ใส่พริกแห้งเม็ดใหญ่เข้าไปด้วย ถ้าไม่ซีเรียส กินเองก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าทำรับแขกมันก็ต้องมีสีสันเป็นหน้าเป็นตากันบ้างเนอะ หมดหน้าที่ของการเป็นแจ๋วแล้ว ขอสลับร่างกลับไปเป็น คุณนายหมูก่อนนะคะ จะได้อิ่มหนำกับแกงส้มผักบุ้งกุ้งสด ยาว ๆ ค่ะ 

ติดตามผลงาน หรือทักทายกันได้ที่

Blog : 👉 คุณนายหมู กูรูบางเรื่อง

Instagram 👉 khunnaimoo_gurubangrueng

Facebook 👉 rose napassorn

Line ID : mooyokosung >> http://line.me/ti/p/RUAB56bvmw

E-mail  : napassorn.cpd@gmail.com

————————

รูปภาพประกอบ ผู้เขียนถ่ายรูปเองทั้งหมด

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เตทีเฮ้าส์ The' Tea House หัวหิน

Day 2 ช่วงบ่าย : พักร่างกลางหุบเขา 🍂 ทริปเที่ยวเชียงใหม่ ขับรถไปเอง 5 วัน 4 คืน

เนยสดกับเนยผสม ต่างกันยังไง